NT Foundation - Kiến thức về tâm lý
 
 
Lượt truy cập: 12625498
 

Kiến thức về tâm lý

Rối nhiễu tâm lý sau hai năm vắng mẹ
   

Từ 1989, N-T bắt đầu tiến hành việc khám chữa một số trẻ em có những rối nhiễu tâm lý. Các hồ sơ được ghi chép nay tập hợp lại làm tư liệu "sống" cho những ai muốn nghiên cứu tư liệu trẻ em.

Đọc tiếp...
 
Trẻ có những dấu hiệu: Chậm nói, ngơ ngác... Đừng vội cho là trẻ tự kỷ
Hình ảnh minh hoạ: Một cas trị liệu tại N-T
 

"Chào cô ạ!" một cách ngoan ngoãn, cháu H.3 tuổi theo mẹ ra về. Buổi trị liệu của em đã kết thúc. Ngoại hình bình thường, khuôn mặt có vẻ tuấn tú, nhưng cũng như nhiều đứa trẻ khác tại Trung tâm Chăm sóc trẻ em (số 17/663 Trương Định), H được gia đình đưa đến đây khi thấy có những biểu hiện có vẻ giống bệnh tự kỷ như: Chậm nói, gặp khó khăn trong giao tiếp, thờ ơ với người xung quanh...

Đọc tiếp...
 
Sẻ chia với trẻ tự kỷ
 

Đến với Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em N-T (17/663 Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội) những ngày đầu năm mới, không khí Tết cổ truyền dường như vẫn còn phảng phất đâu đây. Trên khuôn mặt rạng ngời của các cán bộ, nhân viên của Trung tâm, nụ cười luôn thường trực khi giang rộng vòng tay đón nhận thân chủ đến trị liệu. Trong họ đều có chung một mong ước: năm mới sẽ làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn cho trẻ tự kỷ để giúp các em hòa mình vào cuộc sống bình thường.

Đọc tiếp...
 
Chăm - Chữa - Dạy tại phòng khám Tâm lý - Y học - Giáo dục trong một bệnh viện đa năng
 

Những điểm cần chú ý:

1. Đây là lần đầu tiên một bệnh viện đa khoa trẻ em đặt rõ vấn đề chăm sóc tâm lý vào công việc hàng ngày của tất cả các khoa, song song và ngang hàng với việc chữa bệnh bằng những phương pháp y học thông thường. Công văn của Giám đốc bệnh viện gửi NT ghi rõ 3 mục tiêu: "Chăm - Chữa - Dạy". Hơn nữa, lãnh đạo bệnh viện cũng đặt rõ là cả ba loại cán bộ: Bác sĩ, y tá và cán bộ quản lý đều phải học tập về tâm lý tức là toàn bộ tập thể bệnh viện đều có trách nhiệm tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào việc chữa bệnh, phòng bệnh.

Đây là một quan điểm hoàn toàn mới, phù hợp với nhu cầu thực tế và xu thế tiến bộ của y học thế giới. Nếu Hải Phòng thành công trong việc thực hiện ý đồ này thì lớp học tháng 7 năm 1994 là một cái mốc lịch sử của bước đổi mới trong ngành nhi khoa Việt Nam.

Đọc tiếp...
 
Làm thế nào để giúp con có được hình ảnh đẹp về người cha?
Chuyên gia Tâm lý lâm sàng Nguyễn Minh Đức
 

Tình mẫu tử và tình phụ tử là những sợi dây tình cảm thiêng liêng cùng góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Sự mất cân đối hoặc trục trặc trong các mối quan hệ này thường dẫn đến những rối nhiễu tâm lý, làm ảnh hưởng bất lợi đến bước đường trưởng thành của trẻ em. Ngày nay, trong hai tuyến tình cảm nói trên, nếu như tình mẫu tử gần như vẫn giữ được vẻ ổn định và vẫn là điểm tựa vững chắc cho sự phát triển nhân cách của con cái, thì sự phát triển của tình phụ tử đang có nhiều khó khăn hơn so với xã hội truyền thống. Để giúp con em có được một hình ảnh đẹp về người cha, vai trò của người phụ nữ với tư cách là người vợ, người mẹ hết sức quan trọng, vì hình ảnh đó không chỉ đến từ những biểu hiện tỏa sáng của người cha trong mối quan hệ giao tiếp với con cái mà còn bị khúc xạ thông qua sự cảm nhận của người mẹ. Và chính nhờ có sự khúc xạ của "hình ảnh người cha trong đầu người mẹ" mà người mẹ có thế mạnh đặc biệt không chỉ về phương diện tình mẫu tử, mà cả trong việc giúp con xây dựng tình phụ tử. Sau đây là hai bài học quý báu của những người phụ nữ đã thành công theo hướng đó:

Đọc tiếp...
 
<< Bắt đầu < Trước 1 2 3 4 5 6 Tiếp > Cuối >>

Kết quả 37 - 45 / 52
 
Giới thiệu về trung tâm
B/S Nguyễn Khắc Viện, Nhà sáng lập Trung tâm N-T
Bà Nguyễn Thị Nhất, Nhà đồng sáng lập Trung tâm NT
 
Bạn đọc viết
Trò chuyện không định h...
em muon hoi chi tiet hon ve cach the hien cac loai cau hoi t...
29/11/08 10:24 More...
By duong hanh

Des troubles psychologiques, des méthodes de consultation et de traitement ...